สวัสดีค่ะ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเท่าที่สรุปได้เรื่องที่อาจารย์ได้สอนมีดังนี้
** คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์**
1. ตัวเลข
2. ขนาด
3. รูปร่าง
4. ที่ตั้ง
5. ค่าของเงิน
6. ความเร็ว
7. อุณหภูมิ
** หลักสูตรคณิตศาสตร์ที่ดี** ต้องมีความสมดุลในเรื่องดังต่อไปนี้
1. เป็นกระบวนการคิดและพัฒนาการคิดรวบยอด
2. เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ
3. แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
4. สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่น และค้นค่ว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
** คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์**
1. ตัวเลข
2. ขนาด
3. รูปร่าง
4. ที่ตั้ง
5. ค่าของเงิน
6. ความเร็ว
7. อุณหภูมิ
** หลักสูตรคณิตศาสตร์ที่ดี** ต้องมีความสมดุลในเรื่องดังต่อไปนี้
1. เป็นกระบวนการคิดและพัฒนาการคิดรวบยอด
2. เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ
3. แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆและสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
4. สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่น และค้นค่ว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
5. ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
6. เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
- มีกิจกรรมที่หลากหลาย
- ครูเปิดโอกาสให้เดฏได้ทำเอง
- เปิดโอกาสให้เดกได้ใช้สื่อที่แตกต่างกัน
** หลักการสอน**
1. สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
2. เปิดโอกาสให้เด็กได้ประสบการณ์ที่ทำให้ "พบคำตอบด้วยตนเอง"
3. มีเป้าหมายและมีการวางแผนอย่างดี
4. เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรูและลำดับขั้นของพัฒนาการความคิดรวบยอดของเด็ก
5. ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์เดิมของเด็ก
6. รู้จักใช้สถาการณ์ขณะนั้นให้เป็นประโยชน์
7. ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตจริง
8. ใช้วิธีการสอนให้เด็กมีส่วนร่วมหรือปฏิบัติจริงเกี่ยวกับตัวเลข
9. วางแผนส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
10. เน้นกระบวนการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น